Powered By Blogger

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

TỶ PHÚ CÂY CẢNH 2

Nhung chang ban rong tro thanh ti phu cay canh
ảnh minh họa
Không cam chịu với cái nghèo, quyết tâm lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, những chàng nông dân trẻ ở làng Cơ Giáo, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây đã trở thành những tỉ phú về trồng và kinh doanh cây cảnh.
Những ngày rong ruổi
Từ những ngày rong ruổi đi bán cây cảnh khắp nơi họ đã dần tích luỹ kinh nghiệm về nghề để giờ đây hơn 100 thành viên của Hội Sinh vật cảnh Cơ Giáo đều đã có số vốn ít nhất là vài tỉ đồng mỗi người, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định từ 1 triệu đồng/người/tháng trở lên.
Anh Ngô Xuân Giang, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh làng Cơ Giáo, thành viên Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Tây năm nay mới chỉ 35 tuổi song đã có cơ ngơi hơn 2 ha với tổng số trên 5.000 cây cau vua, 30.000 cây si và đa, hơn 1.500 cây lộc vừng và tùng.
Từ một "con nợ" do đầu tư vào chăn nuôi bị thua lỗ, Giang đã kiên trì đi mua cây cảnh bán rong, vừa lấy công làm lãi, vừa học hỏi tích luỹ kinh nghiệm, hiện nay, sau khi trừ mọi chi phí, vườn cây cảnh cho gia đình anh mức lãi xấp xỉ 1,5 tỉ đồng/ năm.
Tỉ phú trẻ Nguyễn Văn Hiệp lại nổi tiếng với biệt tài biến những gốc cây không mấy giá trị trở thành những tác phẩm nghệ thuật trị giá hàng chục triệu đồng, thậm chí vài tỉ đồng. Tay nghề dần được nâng cao từ những lần cắt, tỉa cây cảnh theo yêu cầu của khách hàng khi đi bán rong, Hiệp đã trở thành ông chủ thực sự.
Từ đầu năm 2007 đến nay, Nguyễn Văn Hiệp đã cho xuất vườn trên 300 cây cảnh được uốn tỉa cầu kỳ theo các chủ đề: tam đa, ngũ phúc phụ tử, phu thê ... với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng.
Biết nhìn xa trông rộng
Tuy xuất thân từ những nông dân thứ thiệt nhưng những tỉ phú cây cảnh làng Cơ Giáo này không mắc phải nhược điểm dễ gặp là "chỉ nhìn thấy cái lợi truớc mắt", họ đã biết nhìn xa trông rộng giúp cho nghề phát triển bền vững.
Theo TTXVN, những tỉ phú này đã hình thành mối liên hệ chặt chẽ để tạo nên một vùng cây cảnh có thương hiệu. Những chủ vườn nhỏ trong làng sẽ là móc xích quan trọng trong việc cung ứng "đầu vào", đóng vai trò là vệ tinh cho các nhà vườn lớn. Còn các ông chủ vườn lớn sẽ có trách nhiệm tìm đầu ra cho cây cảnh với nhiều hợp đồng giá trị.
Hiện nay, Hội Sinh vật cảnh làng Cơ Giáo đang khẩn trương xúc tiến thực hiện việc xây dựng siêu thị cây cảnh đầu tiên trong cả nước với nhiều việc làm cụ thể như: quy hoạch, cải tạo các vườn ươm thành những vườn trưng bày cây cảnh bề thế; ươm trồng, nghiên cứu để tạo thế, tạo dáng cho một số loại cây đang được đặc biệt ưa chuộng; tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề để các thành viên trong hội có thể đảm nhận việc thiết kế, trang trí vườn cảnh cho cả các công trình lớn.
(theo NLĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét