Powered By Blogger

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

Xã “tỷ phú” nhờ trồng cây cảnh

Xã “tỷ phú” nhờ trồng cây cảnh
Những cây cảnh đắt tiền trong khu vườn của anh Đào Duy Lộc.
“Đại gia” cây cảnh…
Những ngày cuối năm Kỷ Sửu, không khí xuân đã tràn ngập trên các đường làng, ngõ xóm. Có dịp về thăm khu vườn cây cảnh của gia đình anh Đào Duy Lộc, thôn 2, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, chúng tôi bị cuốn hút vào một không gian xanh với đủ loại cây cảnh như tùng la hán, tùng cối, si, xanh, lộc vừng, ngọc lan… Các thế cây, dáng cảnh mỗi cây đều khác nhau, thoáng nhìn đã biết chủ nhân của khu vườn là một người sành chơi cây cảnh trong nghề. 

Nông dân ở xã Hợp Lý chăm sóc quất cảnh để bán vào dịp Tết

Anh Lộc tâm sự, cách đây gần 20 năm, anh xuất ngũ trở về địa phương, gia đình nghèo lại đông anh em, bố bị bệnh mất sớm. Thấy đồng đất quê hương rộng rãi, màu mỡ, lại chưa được khai thác hiệu quả, anh ra vùng đất Nam Trực (Nam Định) quyết tâm học cho bằng được “bí quyết” nghề trồng cây cảnh. Ban đầu, do chưa có vốn, anh phải thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài” rồi từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu bằng nghề trồng cây cảnh. 

Đến nay, gia đình anh đã có 12.500m2 đất, chia thành 6 khu, mỗi khu đều trồng nhiều loại cây cảnh khác nhau. Vườn của anh có nhiều cây cảnh, từ những loại có giá từ 100 - 120 triệu đồng đến những loại từ 10 - 50 triệu đồng. Ngoài ra, năm nào gia đình anh cũng trồng thêm khoảng 2.000 cây quất sai quả để bán vào dịp Tết. Do xây dựng được thương hiệu, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tìm đến gia đình anh ký kết hợp đồng làm các công trình lớn về trồng, trang trí cây cảnh. Trung bình một năm, gia đình anh thu về từ 400 - 500 triệu đồng tiền lời và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động ở địa phương. 

Xã thu nhập tới 6 tỷ đồng
Vài năm trở lại đây, tận dụng tiềm năng lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng, chính quyền xã Hợp Lý đã nắm bắt thời cơ, tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh phục vụ cho thị trường. Hiện xã Hợp Lý có khoảng hơn 600 hộ gia đình sống bằng nghề trồng hoa và cây cảnh. Tổng thu nhập hằng năm từ nghề này khoảng 6 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng thu nhập của toàn xã. Nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, Phạm Văn Thao, xóm 4; ông Lê Quốc Tiến, Đinh Quốc Chính, xóm 5; Phạm Thế Vinh, xóm 8… Còn lại đa số là thu nhập vài chục triệu đồng/hộ/năm. Được biết, cây cảnh ở xã Hợp Lý không chỉ có mặt ở thị trường trong tỉnh mà còn có ở các tỉnh khác và nhập sang nước ngoài... 

Ô tô ra vào xã Hợp Lý mua cây cảnh

Chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng hoa, cây cảnh, anh Nguyễn Thế Cường cho biết: Làm nghề này trước tiên phải biết các kỹ thuật, nghệ thuật về ươm, chiết, tỉa, uốn, tạo thế, dáng cho cây. Người làm nghề phải có con mắt thẩm mỹ, tính kiên trì, nhẫn nại, tập trung cao thì khi làm việc mới thành công và lợi nhuận từ cây cảnh có thể cao gấp 4 - 9 lần so với các loại cây trồng khác.

Hiện nay, để nghề trồng hoa, cây cảnh ngày càng phát triển, xã Hợp Lý đã thành lập Chi hội sinh vật cảnh thu hút hơn 42 hộ gia đình tham gia. Hằng năm, Chi hội thường xuyên tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tìm hiểu về thị trường giá cả cây cảnh… Vì thế, nghề trồng hoa, cây cảnh ở xã Hợp Lý đang từng bước giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Văn Thanh

1 nhận xét:

  1. mình biết 1 ông từ khi trồng cây xanh đô thị cũng đã phát triển thêm đó là https://hoangnguyengreen.com/danh-muc/cay-xanh-do-thi-p46 giờ diện tích kinh doanh của Hoàng Nguyên Rất lớn

    Trả lờiXóa