Powered By Blogger

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

TỶ PHÚ CÂY CẢNH 4

Tỷ phú cây cảnh
Cập nhật lúc :8:49 AM, 28/03/2008
Một nhà vườn 27.000 m2 với hàng nghìn cây cảnh quý hiếm trị giá vài tỷ đồng… , được gây dựng bởi anh Phạm Văn Quỳnh, 30 tuổi, ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín - Hà Tây. Anh còn giúp nhiều thanh niên cùng quê làm giàu.
Ngôi nhà sàn bằng gỗ được xây trên mảnh đất khoảng 7.000m2, xung quanh được bao bọc bởi một “rừng cây” cảnh xanh mướt. Chủ nhân của nó, anh Quỳnh rất nhiệt tình kể về bước đường đến với nghề cây cảnh của mình.
Biết mình không đỗ ĐH, anh Quỳnh rất buồn nhưng không nản chí. 18 tuổi, anh một mình lặn lội vào miền Nam học nghề, sau đó về quê dốc hết vốn liếng vào nuôi gà công nghiệp, kết quả là anh phải gánh món nợ… 100 triệu đồng. Sau đó, anh loay hoay chuyển sang làm nhiều nghề khác để kiếm sống nhưng đều không thành.
Vốn là người yêu thiên nhiên, mê cây cảnh từ nhỏ, lại nhận thấy nhu cầu về cây cảnh của Hà Nội tăng nhanh, anh Quỳnh quyết định vay mượn 1 triệu đồng để mua 100 cây đa giống. Chỉ thử thôi nhưng không ngờ sau 1 năm, 100 cây đa đó đã thu về cho anh hơn 100 triệu đồng tiền lãi. Quá bất ngờ, anh Quỳnh mạnh dạn mua tiếp 2 vạn cây giống và thuê 4.000 m2 đất canh tác để trồng. “Mình thường mua mỗi cây con nhỏ khoảng 500 đồng, sau đó về trồng một năm đã bán được khoảng 30.000 đồng một cây. Nếu trồng khoảng 2 năm thì mỗi cây bán được 150.000 – 200.000 đồng”, anh Quỳnh cho biết.
Hiện trong vườn của anh có khoảng 1.000 - 1.500 cây cảnh. Vườn vệ tinh xung quanh cũng có khoảng gần 10 cây, giá trị hàng trăm triệu đồng.
Quỳnh đã đến nhiều nơi có nghề trồng cây cảnh lâu năm như Nam Định, Hà Nam, Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm về cách chăm bón và cắt tía sao cho nghệ thuật. Vườn cây cảnh đã được anh chăm sóc hết sức cầu kỳ. Đối với một số loại cây, anh lặn lội mua giống ở Văn Giang, Hưng Yên rồi mang về trồng, chăm sóc vài ba năm đưa vào chậu, sau đó nắn, vít, tưới… để cây có gốc và bộ rễ đẹp, sau đó mới lại cắt tỉa cành, lá.
Diện tích vườn cây cảnh của anh hiện đã lên đến 27.000m2, được quy hoạch làm nhiều khu vực chức năng như: khu vực ươm cây giống, trồng cây thô, uốn thế, nhà sàn, non bộ. Anh cũng dành nhiều thời gian để đi sưu tầm những cây trồng lâu năm về chăm sóc, tạo thế cho cây. Nhiều cây xanh, lộc vừng của anh có giá trị hàng trăm triệu đồng, thậm chí có những cây được trả giá tới vài tỷ đồng.
Cây cảnh vườn nhà anh Quỳnh
Anh Quỳnh cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu các trường phái chơi cây cảnh. Anh tiết lộ: “Cây cảnh có 3 trường phái chơi. Một là chơi những cây cảnh tự nhiên. Hai là chơi cây thế. Ba là cây kỳ hoa dị thảo. Mỗi trường phái đều có một nét đẹp riêng của nó. Trong vườn nhà mình có cả ba loại này, đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng".
Vườn nhà anh Quỳnh có cả những cây cảnh đơn giản, để đáp ứng nhu cầu chơi cây, chơi hoa của giới bình dân. Vì vậy, lượng khách đến với vườn này ngày một đông. Có năm doanh thu của anh được khoảng 5 tỷ đồng. Khoảng 3 tháng đầu năm nay, anh đã thu chừng 2 tỷ đồng.
Hàng trăm đoàn khách từ Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định … đã đến thăm quan và học hỏi kinh nghiệm chăm sóc và kinh doanh của anh, trong đó có 1 Việt kiều Úc và 1 giáo sư người Nhật.

Ý tưởng về làng nghề cây cảnh
Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, anh Phạm Văn Quỳnh còn hăng hái giúp đỡ các bạn trẻ trong thôn, xã phát triển nghề trồng cây cảnh. Từ một xã khó khăn về kinh tế, thu nhập chỉ trông vào hạt thóc củ khoai, đến nay Hồng Vân đã có 200 nhà vườn trong đó trên 50% do thanh niên làm chủ, góp phần giải quyết việc làm cho trên 400 lao động trẻ.
Thành công của anh Quỳnh có phần đóng góp không nhỏ của người vợ trẻ, chị Bích Huệ. Chị là người đã luôn có lòng tin dù đã có lúc anh thất bại. “Khi anh Quỳnh chuyển sang làm nghề cây cảnh, em rất lo. Nhưng sau một hai năm có hiệu quả thì em hoàn toàn ủng hộ. Nghề này có những vất vả, nhưng vì mình đam mê, thích thú với công việc nên quên đi hết mệt mỏi để cùng cố gắng với chồng làm cho hoàn thiện hơn”, chị Huệ nói.
Anh Quỳnh cho biết: “ Dự kiến của mình là sẽ đề xuất với tỉnh cấp bằng làng nghề cho xã, đồng thời quy hoạch thành làng sinh thái để phục vụ du lịch”.
Theo Vietnamnet jobs

1 nhận xét:

  1. xin giới thiệu mọi người 1 tỷ phú trồng cây xanh đô thị https://hoangnguyengreen.com/danh-muc/cay-xanh-do-thi-p46 đây là một đại gia về cây cảnh đó

    Trả lờiXóa